Lượt xem: 445

Xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên chuyển mình

Sau thời gian triển khai xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, chất lượng cuộc sống của người dân xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng không ngừng được nâng lên, hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đồng bộ, đảm bảo kết nối giữa vùng nông thôn với đô thị và kết nối với các địa phương khác.

 


Dù đã bước vào mùa mưa nhưng việc đi lại của bà con khá dễ dàng nhờ hệ thống giao thông hoàn chỉnh - ảnh Huy Minh

 

    Ông Thạch Sơ ở ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú rất phấn khởi chỉ tay về con đường bê tông nông thôn vừa được Nhà nước đầu tư xây dựng, rộng chừng hơn 3m ngay phía trước nhà của mình. Bởi từ nay trở đi, ông không còn vất vả khi phải đi trên con đường nhỏ khó khăn để ra trung tâm xã nữa. Con đường này càng thêm ý nghĩa khi có sự chung tay góp sức của chính quyền địa phương và người dân. Ông Thạch Sơ cho biết, khi nghe Nhà nước vận động hiến đất làm đường, gia đình ông cùng với bà con hiểu được tầm quan trọng liền đồng ý hiến đất, giao mặt bằng làm đường.

    Ông Thạch Sơ vui mừng kể: “Gia đình tôi hiến đất dài cũng vài chục mét, ngang gần 5m, tôi không có gì để đóng góp thì hiến đất cho Nhà nước làm đường. Từ lúc đường nông thôn này xây dựng xong giúp người dân chúng tôi thuận lợi trong đi lại, như đi chợ, ra trung tâm xã hoặc vận chuyển phân, thuốc, đi thăm ruộng, rẫy rất dễ dàng. Trước đây thì đường nhỏ đi lại khó khăn lắm, giờ thì có đường bê tông tới tận nhà, niềm vui không có gì sánh được”.

    Qua ghi nhận, hiện nay hạ tầng giao thông nông thôn ở xã Thạnh Phú cơ bản đã hoàn chỉnh, từ các chương trình lồng ghép triển khai đầu tư, cùng với sự đóng góp của nhà hảo tâm và người dân địa phương, nhiều tuyến đường bê tông nông thôn đã được xây dựng đến tận các xóm, ấp vùng sâu, vùng xa, giúp người dân dễ dàng đi lại, giao thương hàng hoá.

    Để nâng cao chất lượng đời sống của người dân, Thạnh Phú còn quan tâm nâng cao thu nhập cho bà con địa phương. Là xã có thế mạnh về nông nghiệp, những năm gần đây, Thạnh Phú tập trung đẩy mạnh việc triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch kinh tế nông thôn. Song song đó, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cho giá trị kinh tế, năng suất cao.

    Như gia đình ông Huỳnh Công Danh ở ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú. Hiện ông đang cải tạo đất của gia đình trên 4.000 m2 để nuôi tôm kết hợp trồng dừa và chăn nuôi dê, gà, hướng tới thực hiện mô hình VAC. Mô hình đang giúp kinh tế gia đình từng bước ổn định. Ông Huỳnh Công Danh chia sẻ, ông đang nuôi gần 10 con dê và sắp tới sẽ mở rộng thêm loại vật nuôi này. Ông cũng dự định mua thêm giống heo rừng lai về nuôi để tăng thu nhập.

    Hiện xã Thạnh Phú có hơn 1.600 ha diện tích trồng lúa, hơn 1.200 ha diện tích sản xuất theo mô hình tôm - lúa. Riêng màu và cây công nghiệp ngắn ngày, Thạnh Phú thực hiện hơn 1.100 ha mỗi năm. Bên cạnh diện tích trồng màu chuyên canh truyền thông, địa phương còn rất phát triển mô hình trồng màu chân ruộng, tập trung nhiều nhất là cây dưa hấu. Đây là mô hình làm kinh tế cho thu nhập khá nhờ vốn đầu tư ít, nhưng lợi nhuận cao…

    Thực hiện xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đã giúp Thạnh Phú có bước chuyển mình, khởi sắc. Hiện nay, kết cấu hạ tầng nông thôn, như điện, đường, trường, trạm, lộ giao thông được đầu tư phát triển đồng bộ, công tác xóa đói giảm nghèo được đẩy mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn hơn 1,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 55 triệu đồng/người/năm, gần 100% hộ dân có điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh sử dụng, tất cả hộ dân đều đạt gia đình văn hóa... Qua rà soát đánh giá, xã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.


Mô hình chăn nuôi dê của ông Huỳnh Công Danh ở ấp Cần Đước - ảnh Huy Minh

 

    Đồng chí Trương Văn Tửng - Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên cho biết: Để tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu đã đạt, hướng tới đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, xã sẽ tận dụng nguồn vốn từ chương trình có hiệu quả bằng cách lựa chọn những mô hình làm ăn mới để nhân rộng trên địa bàn toàn xã; đồng thời, lồng ghép các nguồn vốn khác cũng như giới thiệu cho các hộ nghèo chí thú làm ăn, có khả năng thoát nghèo vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, từ đó nâng cao thu nhập của người dân và giảm nghèo bền vững. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu phục vụ phát triển sản xuất, đời sống của người dân, ưu tiên các công trình thủy lợi, đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, khu thể thao.... Bên cạnh đó, hướng dẫn thu gom, phân loại và xử lý rác thải ngay tại hộ gia đình, cơ sở sản xuất, hướng tới xây dựng cảnh quan môi trường xã, ấp xanh - sạch - đẹp. Hỗ trợ đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với đặc trưng thế mạnh của địa phương…

    Với sự nỗ lực cùng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới và hướng tới xây dựng xã đạt nông thôn mới nâng cao; những năm gần đây, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên đã có sự đổi thay toàn diện ở các lĩnh vực. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp, kết cấu hạ tầng, đường giao thông được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Huy Minh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 6392
  • Trong tuần: 73,712
  • Tất cả: 11,857,901